EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Rau om Trung Quốc

Rau om Trung Quốc 

Rau om Trung Quốc- Limnophila chinensis (Osb) (Columnea chinensis Osb) thuộc họ Hoa mõm sói - Scrophulariaceae. 

Mô tả: Cây thảo mọc hằng năm, có thân thẳng, cao 20-40cm ít phân nhánh, có lông len rậm đo đỏ, phủ ở mắt. Lá mọc đối hay mọc vòng 3-4, không cuống thường có dạng màng, hình trứng ngược, hình bầu dục hay hình ngọn giáo, dài 10-30cm rộng 3-10mm, có đầu nhọn ít khi tù, có mép lượn khía trên, hầu như nhẵn hoặc có ít lông len ở phía gốc, mặt dưới nhẵn hay có những lông cứng rải rác trên các gân chính, rải rác có điểm tuyến, gân lông chim. Hoa đơn độc ở nách lá, có khi mọc thành chùm dài 4-7cm ở ngọn hay ở nách lá có ít hoa, cuống hoa mảnh, dài 5-15mm, có lông len rậm xen kẽ với một số lông tuyến ngắn; đài 8-9mm có lông, chia 5 thuỳ sâu; tràng dài 12-15mm, màu lam tím với ống tràng trắng, chia 2 môi, môi trên hình mắt chim rộng, môi dưới có 3 thuỳ. Quả nang hình bầu dục, dài 4-5mm, rộng 3mm. 

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Limnophilae Chinensis. 

Nơi sống và thu hái: Loài này phổ biến ở Nam Trung Quốc, Ấn Ðộ, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam, bán đảo Malaixia, Inđônêxia. Ở nước ta, cây thường mọc ở nơi đầm lầy, vùng lầy, ruộng nước ở vĩ độ thấp cho tới 1400m. 

Tính vị, tác dụng: Vị hơi ngọt, đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt lợi niệu, lương huyết giải độc. 

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Thường được dùng chữa thuỷ thũng, viêm kết mạc, phong chẩn và dùng ngoài trị bệnh mụn, rắn độc cắn và rết cắn. 

Ở Quảng Tây (Trung Quốc) cây dùng trị trẻ em cam tích. 



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/2573
http://chothuoc24h.com