prednisolon

prednisolon kur tfswhisperer.com
EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Trâm vỏ đỏ

Trâm vỏ đỏ

Trâm vỏ đỏ, Trâm sắng, Trâm Xri Lanca - Syzygium zeylanicum (L.) DC. (Eugenia zeylanica Wight., Myrtus zeylanica L.) thuộc họ Sim - Myrtaceae.

Mô tả: Cây gỗ có kích thước trung bình; nhành màu vàng cam, thường nứt vỏ. Lá xoan, tròn hay tù ở gốc, đầu nhọn dài, tù, dài 6-10cm, rộng 25-40mm, sáng bóng và nhạt ở trên, nhạt màu hơn và có khi có bột ở dưới; gân phụ cách nhau cỡ 5mm, gân mép cách mép 2mm; cuống lá rất ngắn. Cụm hoa ở nách và ở ngọn, gần như dạng bông, gồm 3-5 hoa gần như không cuống; lá đài cao 1mm; cánh hoa trắng dính nhau và rụng một lượt. Quả hình cầu, có sáp, màu trắng, đường kính 7mm. Hạt đơn độc, dài 4-5mm.

Hoa tháng 3-4, quả tháng 6-7.

Bộ phận dùng: Vỏ, lá, rễ - Cortex, Folium et Radix Syzygii Zeylanici.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Nam Ấn Độ, Malaixia tới Inđônêxia. Chỉ gặp ở các tỉnh phía Nam nước ta, trong các quần hệ thứ sinh ở vĩ độ thấp dưới 1000m từ KonTum vào Nam.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Quả có vị thơm dịu, mùi giống như mùi chanh, ăn được.

ở Campuchia lá non dùng làm rau ăn sống. Từ vỏ cây, người ta chiết được một chất màu đỏ dùng để nhuộm lưới đánh cá được bền màu. Gỗ cũng dùng nhuộm màu đỏ.

Vỏ cây được dùng phối hợp với các loại thuốc khác để trị lỵ. Cây được dùng làm thuốc xem như kích thích, trừ phong thấp, và trị giang mai.

ở Malaixia, người ta dùng lá và rễ làm thuốc trị giun.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/718
http://chothuoc24h.com