EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Tai tượng xanh

Tai tượng xanh

Tai tượng xanh hay Tai tượng ấn - Acalypha indica L., thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

Mô tả: Cỏ cao 40cm hay hơn, thường phân cành từ gốc. Lá hình trái xoan, hình thoi có góc ở gốc, tù ở chóp, nhẵn, hơi có chấm trong suốt, có răng cưa thưa ở nửa trên của phiến lá, dài 3,5-5cm, rộng 2,5-4cm, cuống mảnh hơi có lông lún phún, dài 3,5-7,5cm. Hoa thành bông ở nách lá, đơn độc, hơi có lông lún phún, dài 4-8cm, hoa đực ở phần gần ngọn của trục. Quả nang đường kính 2-3mm, hơi có lông. Hạt hình trứng, dài 1-4mm, có mồng ở đỉnh.

Ra hoa tháng 2.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Acalyphae Indicae.

Nơi sống và thu hái: Loài cổ nhiệt đới, phổ biến dọc các bãi cỏ đường đi ở đồng bằng và vùng núi. Thu hái toàn cây quanh năm.

Thành phần hóa học: Trong cây có acalyphine, một glucosid cyanogenetic và triacetonamine. Còn có HCN (aacid cyanhydric) và một chất rất độc chưa xác định gây nên sự biến màu của máu và kích thích dạ dày ruột.

Tính vị, tác dụng: Cây có tác dụng gây nôn, làm long đờm. Rễ có tác dụng tẩy. Lá có tác dụng nhuận tràng và sát trùng, kháng sinh.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Toàn cây được dùng chữa: 1. Viêm khí quản, viêm phổi và hen suyễn; 2. Táo bón. Liều dùng 15-30g, dạng thuốc sắc.

Lá được dùng trị bệnh ngoài da, ghẻ, và rắn cắn, dùng tươi giã đắp.

Ở Ấn Độ, lá khô tán bột dùng trị giun và tẩy, có thể đắp vết thương. Rễ cũng dùng làm thuốc xổ.

Ở Inđônêxia, cả cây dùng chữa táo bón, xổ và chữa nhức đầu.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/616
http://chothuoc24h.com