EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Rung rìa

Rung rìa

Rung rìa, Cây chúng, Thử vĩ hoàng - Rungia pectinata (L.) Nees, thuộc họ Ô rô - Acanthaceae.

Mô tả: Cây thảo mọc toả, cao 40-50cm; thân có rãnh, có lông nằm. Lá có phiến thon hẹp, dài 1,5-5cm, rộng 1-2,5cm, có lông ở gân; gân phụ 5 cặp, gốc từ từ hẹp trên cuống; cuống dài 1,3cm. Cụm hoa bông ngắn ở nách hay ở ngọn; lá bắc 4 hàng cao 5mm, trong đó có 2 hàng không mang hoa; lá bắc con hình dải, hơi nhọn; tràng hoa màu tím, xanh hay trắng, chia 2 môi. Quả nang dài 3mm.

Có hoa và quả tháng 11-3.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Rungiae Pectinatae, thường gọi là Hài nhi thảo

Nơi sống và thu hái: Loài của Nam Trung Quốc, Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở các bãi sông, bờ suối và ở các bờ ruộng gần như quanh năm.

Tính vị, tác dụng: Vị cay, đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, tiêu tích đạo trệ.

Công dụng: Ở Trung Quốc, cây được dùng chữa trẻ em cam tích, tiêu hoá không bình thường, viêm gan, viêm ruột, cảm mạo, đau bụng, viêm kết mạc mắt, viêm tuyến hạch, lở ngứa.

Ghi chú: Loài Rungia parviflora Nees có người nhập vào loài trên và xem như là tên đồng nghĩa nhưng cũng có người tách ra làm hai loài khác nhau. Ở Ấn Độ, người ta dùng dịch lá cây Rungia parviflora để dùng làm thuốc mắt, gây chuyển hoá, dùng cho trẻ em bị bệnh đậu mùa; rễ được dùng hạ sốt còn lá giã ra dùng đắp vào nơi đụng giập để giảm đau và tiêu sưng.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/564
http://chothuoc24h.com