EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Tỏi trời hoa vàng

Tỏi trời hoa vàng

Tỏi trời hoa vàng, Thoát bào lan - Lycoris aurea (L'Hér.) Herb., thuộc họ Thuỷ tiên - Amaryllidaceae.

Mô tả: Hành có đường kính 5cm, màu nâu vàng; 5-6 lá hình dải lụa, dài 35-40, rộng 1,2-2cm, màu xanh lục. Hoa màu vàng kim, xép 5-10 cái thành tán ở ngọn của một cán hoa dài 30-60cm; bao hoa dạng phễu có 6 phiến không đều; nhị vàng nhạt, đầu nhuỵ đỏ nhạt. Quả hình trứng, hạt có góc.

Cây rụng lá vào tháng 5, ra hoa vào tháng 8-10.

Bộ phận dùng: Thân hành - Bulbus Lycoridis Aureae. Ở Trung Quốc, thường gọi nó là Hoàng hoa thạch toán.

Nơi sống và thu hái: Loài của Trung Quốc, Lào, Nhật Bản và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc dại ở Hà Giang, được đưa về trồng làm cảnh ở đồng bằng từ lâu đời. Nhân giống bằng củ.

Thành phần hoá học: Thân hành chứa alcaloid là lycorine, galanthamine, lycoramine, lycorenine, tazettine, pscandolycorine, homolycorine,...

Tính vị, tác dụng: Vị cay, ngọt, tính hơi ấm, có độc, có tác dụng giải sang độc, nhuận phế chỉ khái, tiêu thũng, sát trùng, gây nôn.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Trung Quốc, người ta dùng trị vô danh thũng độc, trẻ em bị chứng tê liệt. Dùng tươi bên ngoài trị bỏng lửa, ung thũng sang độc. Dùng trong có thể dùng như Thạch toán - Lycoris radiata (L'Hér.) Herb, - để làm thuốc gây mửa khi ăn phải vật có độc và tiêu trừ đờm khi bị tắc nghẹn; còn dùng chữa hoàng đản, thuỷ thũng.

Ghi chú: Hoa rất độc, nhỡ ăn phải sẽ sinh ra nói bừa bãi, hàm hồ.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/2885
http://chothuoc24h.com