EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Thài lài lông

Thài lài lông

Thài lài lông, Ðầu riều, Trai ấn - Commelina benghalensis L., thuộc họ Thài lài - Commelinaceae.

Mô tả: Cây thảo sống lâu năm, mọc bò lan trên mặt đất, thân cành nhiều, dài tới 70cm hay hơn, có lông. Lá mọc so le, hình bầu dục thuôn, dài 8-12cm, rộng 3-3,5cm, chóp lá có đuôi, bẹ có rìa lông. Trên nhánh ở đất, hoa ngậm, vàng vàng, ở nhánh đứng, cụm hoa có vài chùm ít hoa, hoa lam có 3 nhị sinh sản. Quả nang cao 6mm, 2 ô 4 hạt.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Commelinae Benghalensis.

Nơi sống và thu hái: Thài lai lông phân bố rộng rãi ở các vùng nhiệt đới của châu Á và châu Phi. Ở nước ta, cây mọc phổ biến ở khắp nơi, chỗ ẩm mát, trên các bãi đất hoang, hoặc ven rừng thưa, ven suối ẩm.

Thành phần hóa học: Người ta đã biết thành phần dinh dưỡng của Thài lài lông gồm chất khô 16,5%, protein 2,21%, lipid 0,31%, glucid 8,77%, cellulose 1,35% và khoáng toàn phần 3,86%; có caroten 1,6mg% và vitamin C 48,3mg%.

Tính vị, tác dụng: Vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi niệu, tiêu thũng, có tính làm dịu, nhuận tràng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Thài lài lông có ngọn và lá non, vò kỹ, thái nhỏ, luộc hay nấu canh ăn; trâu bò và lợn cũng thích ăn rau này, nhất là trâu bò cái mới sinh.

Ở Ấn Độ, người ta dùng cây chữa bệnh phong hủi.

Ở Vân Nam (Trung Quốc) cây được dùng trị trẻ em viêm phổi, tiểu tiện bất lợi, mụn nhọt lở ngứa.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/2760
http://chothuoc24h.com