EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Tảo lò xò

Tảo lò xo

Tảo lò xo, Tảo xoắn - Spirulina platensis (Nordst.) Geitl., thuộc họ Tảo sợi - Oscillatoriaceae.

Mô tả: Tảo có cấu tạo sợi như sợi lông không có bao và chuyển động được; các sợi xếp xoắn đều đặn trông giống như lò xo vặn không đều dài 0,2-0,5mm. Ở những dạng nhỏ vách ngăn trên sợi không nhìn rõ được.

Bộ phận dùng: Toàn khối - Thallus Spirulinae.

Nơi sống và thu hái: Tảo này sống trong các ao hồ tự nhiên có nước kiềm giàu bicarbonat natrium ở châu Phi, châu Mỹ, miền Trung và Nam á, Ðông Âu. Hiện nay đang được nuôi trồng để thu sinh khối dùng bổ sung nguồn protein. Vòng đời Tảo lò xo rất ngắn, tốc độ sinh trưởng nhanh, hiệu suất hấp thu năng lượng mặt trời cao (3,0-4,5%) có thể thu hoạch trong cả năm với sinh khối đậm đặc trong nước. Chịu được nhiệt độ thấp đến 0oC và cao tới 40oC. Năng suất cao có thể đạt tới 45 tấn chất khô/ha/năm. Ở Việt Nam, Tảo lò xo được nuôi trồng ở Vĩnh Hảo (Ninh Thuận) bước đầu đã thu được kết quả tốt.

Thành phần hóa học: Tảo chứa hàm lượng protein rất cao, trên 60% tính theo trọng lượng khô và rất nhiều acid amin không thay thế mà cơ thể con người và động vật không tổng hợp được. Chúng còn chứa nhiều loại vitamin và giàu chất màu xanthophylle.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Dùng làm thức ăn giàu protein cho người, gia súc, gia cầm, tôm cá. Ðặc biệt có tác dụng tốt đối với bệnh nhân suy dinh dưỡng, những người mẹ thiếu sữa nuôi con, trẻ em suy dinh dưỡng, những người đang làm nhiệm vụ đặc biệt cần chất dinh dưỡng cao. Trong chăn nuôi, Tảo lò xo được sử dụng vào những giai đoạn nhất định đòi hỏi nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/2736
http://chothuoc24h.com