EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Sến đỏ

Sến đỏ

Sến đỏ, Sến mủ, Sến cát - Shorea roxburghii C. Don (S. harmandii Pierre, S. cochinchinensis Pierre), thuộc họ Sao dầu - Dipterocarpaceae.

Mô tả: Cây gỗ lớn cao đến 30m. Lá hình bầu dục hay thuôn, tròn ở gốc, tù hay lõm ở chóp. dài 8-15cm, rộng 4-6cm, tía và có lông trên các gân, nhất là ở mặt dưới. Hoa thành chùm hay chuỳ có lông hay không, dài 7-8cm, ở nách các lá đã rụng; lá đài có lông và rìa lông; cánh hoa vàng vàng cao 1,5cm, nhị 14-17, bao phấn có lông gai rất dài. Đài mang quả có 5 cánh mà 3 cánh to, dài 9cm rộng 1cm và 2 cánh nhỏ hơn. Quả thuôn, có mùi, dài 2cm.

Ra hoa tháng 1-2; có quả tháng 3-5. 

Bộ phận dùng: Vỏ, hoa - Cortex et Flos Shoreae Roxburghii.

Nơi sống và thu hái: Loài của Nam Việt Nam, Campuchia, Nam Lào và Thái Lan. Ở nước ta, cây mọc trong rừng thường xanh, rừng nửa rụng lá dưới 1300m, từ Thừa Thiên - Huế tới Kiên Giang (Phú Quốc).

Tính vị, tác dụng: Vỏ có vị chát; có tác dụng thu liễm trừ lỵ.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Vỏ của cây Sến đỏ với vỏ cây Gỗ dùng trị lỵ; cũng dùng để ăn trầu. Người ta thường dùng vỏ cây Sến đỏ để ngăn hay làm chậm sự lên men của đường Thốt nốt, bằng cách cho vài miếng vỏ, độ 5-10g tuỳ theo nhiệt độ không khí cao hay thấp, vào ống tre chứa khoảng 2 lít dùng để hứng dịch đường Thốt nốt.

Hoa được dùng làm thuốc hạ sốt, trợ tim.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/2661
http://chothuoc24h.com