EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Muồng xiêm

Muồng xiêm

Muồng xiêm, Muồng đen - Cassia siamea Lam., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

Mô tả: Cây gỗ lớn cao 8-20m. Lá kép do 10-20 cặp lá chét hình bầu dục, dài 4-6cm, rộng 15-20mm, không lông ở mặt trên, có lông mềm ở mặt dưới; lá kèm nhỏ, mau rụng. Ngù hoa ở nách lá tập hợp thành chùy, hoa màu vàng tươi, dài cỡ 2cm. Quả hẹp, dài 15-30cm, rộng 15mm, chứa 20-30 hạt mỏng, dẹp, sáng bóng.

Bộ phận dùng: Gỗ, lá và hoa - Lignum, Folium et Flos Cassiae Siameae.

Nơi sống và thu hái: Loài của Ðông Nam Á châu, được trồng ở các vùng nóng. Thường gặp trong nhiều kiểu rừng ở vĩ độ thấp. Tái sinh nhanh nên thường được gây trồng để tái tạo rừng.

Thành phần hóa học: Hạt của loài này là loài duy nhất thuộc chi Cassia chứa g-sitosterol (hạt những loài khác chứa b- sitosterol). Quả và lá đều chứa alcaloid độc đối với gia súc (lợn, ngựa). Quả chứa 6% tanin, lá tới 7% và vỏ cũng chứa 7%.

Tính vị, tác dụng: Lõi gỗ có tính an thần, hạ nhiệt, nhuận tràng và lọc máu. Lá nhuận tràng và lợi tiểu.

Công dụng: Ở Campuchia, hoa, lá non và quả non để dùng được làm rau ăn với lẫu mắm. Gỗ lõi nghiền thành bột, trộn với dầu dừa, hoặc nấu nước dùng trị ghẻ. Cũng được dùng chữa ecpet mọc vòng, tokelo và viêm mũi. Còn dùng làm chế phẩm chữa đau gan, mày đay, chứng ăn mất ngon do dạ dày, ruột.

Ở Thái Lan, lõi gỗ dùng trị bệnh về âm đạo; lá dùng trị bạch đới; hoa được dùng làm thuốc hạ huyết áp, an thần và nhuận tràng.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/2383
http://chothuoc24h.com