EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Điền thanh bụi

Điền thanh bụi

Điền thanh bụi, Điên điển - Sesbania sesban (L.) Merr, Aeschynomene sesban L.), thuộc họ Đậu - Fabaceae.

Mô tả: Cây nhỡ cao 2-3m, và có thể tới 6m, nhánh hơi thòng, có gai nhỏ. Lá kép lông chim chẵn, có trục dài 5-15cm; lá chét 10-16 cặp hay hơn, hẹp, dài 6-25, rộng 3-5mm, mặt dưới có ít lông. Lá kèm xoan, mau rụng. Chùm ở nách và ở ngọn dài 3 - 14cm; hoa 3-13, vàng; cánh cờ bầu dục ngang, có điểm tuyến, cụt có phần phụ nhọn rời. Quả non đứng, mềm yếu, dài 5-18cm, rộng 3mm, eo hay ít eo giữa các hạt; chia đốt, xoắn, màu trắng trắng; hột 20-32, tròn dài.

Hoa tháng 8, quả tháng 9-11.

Bộ phận dùng: Hạt, lá - Semen et Folium Sesbaniae.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở tất cả các vùng nhiệt đới Cựu lục địa, người ta cũng trồng và dùng làm hàng rào. Ởnước ta, gặp từ Thuận Hải vào, đến vùng nước lợ, ở những chỗ lầy, dọc sông và trong các lùm bụi. Trồng nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long, nhất là ở Đồng Tháp Mười bằng giâm cành để làm củi.

Tính vị, tác dụng: Vỏ làm săn da.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Lá và hoa ăn được. Ở Ấn Độ, hạt dùng trị ỉa chảy, kinh nguyệt kéo dài và dùng làm bột và trộn với bột gạo đắp trị bệnh ngứa ngáy ngoài da. Dịch lá dùng làm thuốc trục giun, có nơi dùng lá đắp trị cụm nhọt và apxe.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/2003
http://chothuoc24h.com