EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Củ dong

Củ dong

Củ dong, Hoàng tinh, Huỳnh tinh - Maranta arundinacea L., thuộc họ Củ dong - Marantaceae.

Mô tả: Cây thảo sống dai, có thân rễ hình trụ, nạc; các nhánh bên cũng nạc. Nhánh khí sinh cao khoảng 1m. Lá ở dưới thu hẹp thành bẹ; các lá trên có cuống dài, hình xoan ngọn giáo, tròn, có gốc không cân, nhọn ở đầu, có lông mềm ở cả hai mặt. Hoa màu trắng, xếp thành chuỳ ở ngọn gồm những xim thưa. Quả hình trứng thuôn, dài 2cm.

Bộ phận dùng: Thân rễ - Rhizoma Marantae Arundinaceae.

Nơi sống và thu hái: Gốc ở Mêhicô, được trồng ở tất cả các nước nhiệt đới để lấy bột củ quen thuộc với tên Arrow-root. Thân rễ thường có dạng chuỳ, dài 8-15cm, rộng 2-3cm, thịt màu trắng; phía ngoài phủ vẩy vàng vàng, lợp lên nhau. Thu hái thân rễ quanh năm, thường dùng tươi hay chế bột.

Thành phần hoá học: Thân rễ của cây trồng một năm cho chừng 16% tinh bột, nếu để lâu hàm lượng tinh bột sẽ giảm. Người ta đã phân tích trong bột Củ dong có 0,45% protid, 0,10% lipid, 85,95% hydrat carbon.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ta thường dùng củ luộc ăn hay chế bột làm thực phẩm và dùng làm tá dược. Bột Củ dong rất mịn, dễ tiêu hoá nên được dùng làm thức ăn cho trẻ em và người yếu mệt. Nó lại có tính làm dịu nên được dùng trị bệnh đường tiết niệu.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/1888
http://chothuoc24h.com