EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Tùng xà

Tùng xà

Tùng xà, Bách xà, Viên bách - Sabina chinensis (L) Antoine (Juniperus chinensis L) thuộc họ Hoàng đàn - Cupressaceae.

Mô tả: Cây gỗ thường xanh cao 20-25m. Lá trưởng thành dạng vẩy, lợp sít nhau, tù lồi ở lưng, lá của dạng còn non hình kim, cũng còn xuất hiện ở cây trưởng thành. Nón đực mọc riêng rẽ, hình trứng kéo dài. Nón cái hình cầu. Nón quả gần hình tròn, đường kính 6-8mm, có phấn trắng, khi chín màu nâu, có 1-4 hạt, nhưng thường là 2-3 hạt, hạt ngắn, bóng với những tuyến ngắn ở gốc. 

Bộ phận dùng: Cành, lá, vỏ thân - Ramulus, Folium et Cortex Sabinae Chinensis.

Nơi sống và thu hái: Loài của Ðông Bắc Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Mãn Châu được nhập trồng ở nhiều nước châu Âu, châu á và châu Mỹ. Cây được trồng làm cảnh ở các công viên và nhiều vườn cảnh gia đình.

Thành phần hoá học: Rễ, cành lá đều có thể cất tinh dầu. Hạt cũng chứa dầu. Lá chứa amentoflavone, hinokiflavone apigenin, monomethyl ether của hinokiflavone. Rễ, cành chứa tinh dầu có cedrol, pinene. Quả chứa một chất giống gibberellin.

Tính vị, tác dụng: Vị đắng cay, tính ấm, có ít độc, có tác dụng khư phong tán hàn, hoạt huyết tiêu thũng, giải độc, lợi niệu.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ðược dùng trị cảm mạo phong hàn, phong thấp đau nhức khớp xương, bệnh mày đay, mụn nhọt độc sơ khởi.


http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/1536
http://chothuoc24h.com