aristocort

aristocort esasolutions.sk
EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Cò sen

Cò sen

Cò sen, Song môi lông vàng, Mại liễu lông - Milius velutina (Dun) Hook. f.et. Thoms, thuộc họ Na - Annonaceae.

Mô tả: Cây gỗ cao 5-6m, có thể tới 15-30m, đường kính 15-20 cm, nhánh to, lúc non có lông như nhung màu vàng. Lá hình bầu dục hay xoan, có lông mềm ở cả hai mặt; lá nhỏ ở các nhánh có hoa. Hoa 2-3 cái ở ngọn, màu lục nhạt. Cánh hoa trong dài hơn cánh hoa ngoài, có lông dài. Quả tròn tròn, có lông dày, màu đất nung, sáng bóng. Cây thường rụng lá vào mùa khô.

Ra hoa vào tháng 4-6.

Bộ phận dùng: Vỏ, gỗ cây và lá - Cortex, Lignum et Folium Miliusae Velutinae.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Ấn Độ, Mianma, Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc hoang ở chỗ ẩm mát ven suối, trên đất sét pha cát, ở một số nơi: Lâm Ðồng, Tây Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu, An Giang.

Tính vị, tác dụng: Vỏ và gỗ cây có tác dụng tiêu viêm, kháng sinh, sát trùng, cầm máu. Ở Ấn Độ, vỏ được xem như là có tính xổ.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Cây có quả ăn được. Vỏ cây và gỗ được dùng làm thuốc trị viêm xoang mũi, viêm tử cung do nhiễm trùng âm đạo, đau dạ dày, lạc huyết xuất huyết. Cũng dùng chữa bệnh ngoài da, ghẻ lở, hắc lào, mụn nhọt. Ở Campuchia cây và lá dùng chữa viêm mắt nặng, lan tràn đến cơ thể. Thường dùng vỏ, gỗ đốt lấy hơi xông, cũng có thể dùng bột quấn thành thuốc hút; hoặc dùng vỏ hay gỗ tán bột, hoà nước, lọc uống. Dùng ngoài, lấy than gỗ, tán bột, thêm dầu dừa để bôi.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/152
http://chothuoc24h.com