EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Tóp mỡ có chồi

Tóp mỡ có chồi

Tóp mỡ có chồi, Ðậu ma hoa nón, Ðuôi chồn - Flemingia strobilifera (L. ) Ait., f. var. strobilifera, thuộc họ Ðậu - Fabaceae.

Mô tả: Cây bụi đứng cao 1-3mm; nhánh có lông mịn. Lá chét 1, hình trái xoan, gốc tù hay tròn, đầu nhọn - tù, mặt trên có lông như bột, mặt dưới có lông nhất là trên các gân, cả hai mặt có những tuyến nhỏ rải rác, gân phụ 5-6 cặp; cuống 1-2,5cm. Cụm hoa chùm ở nách hay ở ngọn, hình ngoằn ngoèo kèm theo những lá bắc không cuống, hình cầu đục, xếp từng đôi, lợp lên nhau, có lông và vân mang rõ. Hoa xếp 2-5 cái một, ẩn trong nếp gấp của các lá bắc. Quả thuôn dài 9mm, phồng, hơi có lông nhung, chứa 2 hạt, nâu, to 2mm.

Ra hoa tháng 10-11, có quả tháng 10-3.

Bộ phận dùng: Rễ, lá - Radix et Folium Flemingiae Strobiliferae.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Trung Quốc, Việt Nam, Philippin, Ấn Độ, Malaixia. Cây mọc trên các savan cỏ, rẫy đến độ cao 1200m, từ Lai Châu, Lào Cai, Hoà Bình qua Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế trở vào đến Phú Quốc (Kiên Giang).

Tính vị, tác dụng: Rễ có vị cay, hơi đắng, tính hàn; có tác dụng chỉ khái khư đàm, thanh nhiệt trừ thấp, bổ hư tráng cân, kiên tỳ, giải độc.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ðược dùng trị ho gió, hồng bạch ly, phong thấp. Lá được dùng rửa vết thương bên ngoài.

Ở Ấn Độ, người ta dùng rễ trong bệnh động kinh và chứng cuồng loạn (hysteria).



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/1496
http://chothuoc24h.com