EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Thuốc hen

Thuốc hen

Thuốc hen, Dầu dài ấn - Tylophora indica (Burm. f) Merr (T. asthmatica Wight et Arn.), thuộc họ Thiên lý - Asclepiadaceae.

Mô tả: Dây leo hay bò, mảnh, thân có lông mềm hay không. Lá xoan hay thuôn, gốc tròn hay hình tim, chóp nhọn có mũi hay mũi nhọn ngắn, lúc non có lông, về sau nhẵn. Tán hoa gồm các xim có cuống ở nách lá dọc theo thân. Hoa rộng 1cm, tràng xanh xanh ở ngoài, phía trong vàng đậm. Quả đại dài 6-7,5cm, hạt dẹp, màu đỏ nâu, có cánh hẹp và màu lông dài 2cm.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Tylophorae Indicae.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Ấn Độ, Pakistan, Mianma, Nam Việt Nam, Malaixia. Ở nước ta, chỉ gặp ở các tỉnh An Giang (Châu Đốc) và Kiên Giang (Phú Quốc).

Thành phần hóa học: Cây chứa 2 alcaloid là tylophorine và tylophorinine. Cây khô chứa 0,44% alcaloid toàn phần bao gồm 0,1% tylophorine và một chất có tính chất gây nôn. Rễ phơi khô chứa 0,18% một chất kết tinh màu vàng và tinh dầu có tỷ lệ là 0,26%.

Tính vị, tác dụng: Cây gây nôn; lá cũng gây nôn, làm ra mồ hôi và long đờm. Chất tylophorine có tác dụng gây nôn và tẩy.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Tất cả các bộ phận của cây, chế thành bột, dùng thay thế Ipecacuanha làm thuốc gây mê và trừ lỵ; cũng dùng trị ho, hen. Lá cũng có tác dụng như cây.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/1462
http://chothuoc24h.com