EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Thổ nhân sâm ba cạnh

Thổ nhân sâm ba cạnh

Thổ nhân sâm ba cạnh, Sâm đất ba cạnh - Talinum triangulare (Jacq.) Willd. (Portulaca triangulare Jacq) thuộc họ Rau sam - Portulaceae.

Mô tả: Cây thảo mập sống dai có củ trắng, thân có 3 cạnh cao 30-50cm, lúc non có màu xanh, thường đơn. Lá mọc so le, phiến lá thon hay hình muỗng đầu tròn, lõm, hơi dày, mềm, hai mặt đều bóng; cuống ngắn. Cụm hoa ở ngọn thân; hoa nhỏ màu hồng hay trắng. Quả nang tròn, màu vàng, có 3 mảnh chứa khoảng 50 hạt đen nhánh.

Bộ phận dùng: Lá và rễ - Folium et Radix Talini Triangularis.

Nơi sống và thu hái: Gốc ở đảo Antilles, được nhập trồng làm cây cảnh và cũng lấy cành lá làm rau xanh. Có thể trồng bằng hạt hoặc bằng cành hay gốc rễ. Cây mọc khoẻ, phát triển nhanh. Nếu cắt cành thì cây đâm chồi khoẻ, chỉ sau 25 ngày đã có thể cắt được một lứa cành lá.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Thường dùng nấu canh ăn với thịt, tôm tép. Là nguồn rau xanh bổ, với sản lượng cao có thể thay thế cho một số loại rau khác để dùng cho người và gia súc. Lợn, gà rất thích ăn loại rau này và tăng trọng rõ rệt. Rau luộc hay nấu canh ăn đều ngon, tương tự như rau Mồng tơi. Khi ăn canh rau này, người ta nhận thấy nó có tác dụng chống táo bón, an thần, chống đau lưng nhức mỏi, giúp ngủ ngon giấc, đỡ đau đầu, lại còn lợi tiểu, giải độc. Lá tươi giã nát dùng xoa chữa rôm sẩy. Rễ của nó cũng giống như củ Cà rốt và cũng có thể dùng như củ Thổ nhân sâm.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/1459
http://chothuoc24h.com