EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Thiên tuế vòng

Thiên tuế vòng

Thiên tuế vòng, Thiên tuế tròn, Xương đế - Cycas circinalis L., thuộc họ Tuế - Cycadaceae.

Mô tả: Cây gỗ có thân cao tới 12m, hình trụ, đường kính 40-50cm. Lá dài đến 2,5m, có gốc có gai, mang 90-100 lá chét hẹp hình ngọn giáo gần dạng lưỡi liềm, dài 21-24cm hay hơn. Nón đực có nhiều nhị, có mũi dài đến 1cm; các lá mang quả (vẩy cái) dài 25cm, hình dải, thót hẹp ở gốc, tận cùng là một bản không rộng, có mũi dài đến 5cm. Quả 1-4 ở mỗi bên, hình trứng, nhẵn, to bằng quả mận (3 x 2,5cm), lúc đầu màu lục, sau vàng và cuối cùng là màu đỏ. 

Bộ phận dùng: Vỏ, hạt, dịch lá - Cortex, Semen et Jusfolii Cycatis Circinalis.

Nơi sống và thu hái: Loài có khu phân bố rất rộng từ Madagascar tới Tân Calêđôni qua các đảo của Ấn Độ, Xri Lanca, Inđônêxia, Malaixia. Philippin, Niu Ghinê. Trên lục địa có gặp ở Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở Ðồng Nai và Kiên Giang (Ðảo Phú Quốc). Cũng có nơi trồng làm cây cảnh.

Thành phần hóa học: Hạt chứa tinh bột, một glucosid độc, pakoein, phytosterin và một đường giảm.

Tính vị, tác dụng: Hạt phấn gây mê.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Hạt có thể dùng lấy bột (sau khi đã khử glucosid độc) để làm bánh thay bột sắn hay bột gạo. Lá non dùng ăn thay rau.

Ở Ấn Độ, vỏ và hạt nghiền ra lẫn với dầu Dừa dùng làm thuốc đắp trị loét và sưng. Dịch của những lá mềm dùng cho các trường hợp đầy hơi và nôn mửa.

Hạt giã ra dùng để duốc cá.

Ở Campuchia, người ta dùng những chồi ngọn rất nhớt của những cá thể non, nghiền trong nước gạo hay nước lã sẽ làm vón lên những hạt lơ lửng, mà người ta dùng để băng bó các vết loét hoại thư, mụn nhọt và viêm hạch. Chồi non cũng dùng làm săn da và lợi tiểu. Thân rễ sắc uống trị lỵ, ho, tiêu đờm.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/1447
http://chothuoc24h.com