EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd"> Điều đỏ

Điều đỏ

Điều đỏ - Syzygium malaccense (L.) Merr, et Perry (Eugenia malaccense L. ), thuộc họ Sim - Myrtaceae.

Mô tả: Cây gỗ nhỏ. Lá thuôn ngọn giáo, nhọn sắc ở gốc, nhọn và gần như nhọn sắc ở đầu, dài 11-30 cm, rộng 4-10cm, hầu như dai, nhạt, hơi bóng ở mặt trên; cuống lá dài 4-10mm. Hoa hồng đỏ, không cuống, xếp thành xim co 2-8 hoa ở mắt của gỗ già. Quả to bằng quả lê, màu đỏ đậm, hình trứng ngược, nạc mang thuỳ đài tồn tại, dài 8cm, rộng 5-6 cm. Hạt rất to, tròn, thẳng.

Hoa tháng 3-6.

Bộ phận dùng: Quả, lá, rễ, hạt - Fructus, Folium, Radix et Semen Syzygii Malaccensis.

Nơi sống và thu hái: Cây của á châu nhiệt đới, chắc là cây của vùng quần đảo và bán đảo Malaixia, được trồng rộng rãi ở các xứ nhiệt đới. Ta thường trồng ở các tỉnh phía Nam.

Thành phần hoá học: Tương tự với Roi đỏ (Syzygium samaragense).

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Quả đỏ, có khi vàng với những vạch tía mịn, thường chứa 1 hạt, có khi không có hạt. Thịt trắng, xốp, có mùi thơm của hoa hồng nhưng vô vị. Quả ăn được và thường được bán nhiều ở các chợ. Nhiều bộ phận của cây được sử dụng ở Campuchia. Quả dùng hạ sốt. Lá cũng dùng hạt sốt; người ta dùng nước ngâm lá để tắm hay súc miệng. Rễ làm thuốc lợi tiểu và dùng trong các bệnh về gan với chứng phù nề. Hạt dùng hãm cùng các vị thuốc khác dùng làm thuốc trị sốt phát ban.

Ở quần đảo Molloques, vỏ se dùng ngậm và súc miệng trị bệnh aptơ; còn ở Malaixia, người ta dùng rễ làm thuốc trị ghẻ.



http://caythuoc.net/cay-thuoc/9999/1023
http://chothuoc24h.com